Như chúng ta đã biết, đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Để trẻ được vui chơi thoải mái, thích thú hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, phát triển các kỹ năng cần thiết cho trẻ chúng ta cần sáng tạo ra những đồ chơi, trò chơi phù hợp với nhu cầu của trẻ và tạo được môi trường bổ ích cho trẻ hoạt động. Vì vậy ở các trường mầm non ngoài những đồ chơi được cấp phát ra thì cứ mỗi đầu năm học mới các lớp đều sáng tạo và làm thêm các đồ chơi tự tạo bằng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên vốn có ở địa phương.
Ở điểm trường tôi, tôi đã huy động các bậc phụ huynh cùng tôi tạo ra những đồ chơi ngoài trời rất đa dạng như cầu trượt, bập bênh, cầu khỉ, ống chui, xích đu, thang…..những đồ chơi tự tạo của cô cùng các bậc phụ huynh tạo ra rất cuốn hút trẻ, trẻ rất hứng thú và thích chơi. Những đồ chơi tự tạo này nhằm tạo ra khu vui chơi cho trẻ được đa dạng hơn khi trẻ đến trường, ngoài ra còn nhằm phát triển thể chất cho trẻ, dựa vào đồ chơi tự tạo trẻ sẽ rèn được sự dũng cảm, tự tin, thích vận đông hơn.
Bên cạnh đó đồ chơi được tạo ra phải đảm bảo được qui chuẩn về an toàn đồ chơi và an toàn cho trẻ khi sử dụng, hạn chế đến mức tối đa nhất các mối nguy hiểm tiềm tàng có khả năng xảy ra trong quá trình trẻ chơi và đảm bảo về sức khỏe, vệ sinh cho trẻ trong khi chơi, đồ chơi phải thể hiện được tính giáo dục, kiểu dáng và màu sắc của đồ chơi phải rực rỡ, đẹp mắt gây được sự hứng thú giúp trẻ phát triển về độ nhạy cảm màu sắc để tạo cho trẻ trạng thái vui vẻ, lanh lợi, hoạt bát, tác động tốt đến sự tuần hoàn, trao đổi chất, giúp cơ thể phát triển nhanh, khỏe. Giúp trẻ phát triển toàn diện hơn