Dạy trẻ đọc thơ
- Thứ tư - 24/02/2021 15:23
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Vào hồi 8h15 phút, tại lớp Nhà trẻ Na Ngua, đồng chí Lò Thị Tươi thực hiện tiết thơ dạy trẻ đọc thơ
Phát triển ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ướng với nó. Hiểu được điều đó bản thân tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trong đó có phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giờ đọc thơ. Thông qua hoạt động đọc thơ cho các bé lóp Nhà trẻ 24, 36 tháng tôi dùng ngôn ngữ của mình đọc lại nội dung của bài thơ, có thể thêm hoặc bớt một số chi tiết nhỏ hoặc một số từ ngữ mà không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến việc hiểu đúng nội dung, ý nghĩa của bài thơ để trẻ có thể hiểu đồng thời sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, điệu bộn, sử dụng các tranh ảnh sinh động để thu hút sự thu hút của trẻ sự chú ý của trẻ và dùng các câu hỏi để gợi mở trẻ về nội dung, ý nghĩa, về nội dung của bài thơ, thông qua các câu hỏi này sẽ giúp trẻ phát triển về tư duy, trí nhớ. Việc trả lời câu hỏi giúp trẻ phát triển khả năng diễn đạt, nói lên suy nghĩ của mình, phát triển vốn từ cho trẻ.
Tùy thuộc vào nội dung của câu thơ và hình thức tổ chức mà giáo viên chuẩn bị cho phù hợp. Cũng có thể phương tiện của hoạt động đó chỉ là phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trang phục và cử chỉ điệu bộ, hình thể nhưng vẫn đảm bảo toát lên nội dung, ý nghĩ của bài thơ.
Khi lưa chọn sách thơ cho trẻ cần chọ những câu thơ mà trẻ có khả năng hiểu được, thơ có liên quan đến chủ đề mà trẻ đang học, các bài sôi động, thân thiện, gần gũi với trẻ, nội dung bài thơ mang tính giáo dục trẻ yêu cái hay, yêu cái thiện, yêu quêu hương đất nước....Đặc biệt hơn là trẻ thích tranh minh họa bởi nó mang đến sức sống trong câu thơ, các bức tranh làm tăng sự hấp dẫn và chú ý nghe của trẻ trong giờ học.
Dưới đây là một số hình ảnh tôi tổ chức cho trẻ tham ga vào hoạt động học thơ
Phát triển ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ướng với nó. Hiểu được điều đó bản thân tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trong đó có phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giờ đọc thơ. Thông qua hoạt động đọc thơ cho các bé lóp Nhà trẻ 24, 36 tháng tôi dùng ngôn ngữ của mình đọc lại nội dung của bài thơ, có thể thêm hoặc bớt một số chi tiết nhỏ hoặc một số từ ngữ mà không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến việc hiểu đúng nội dung, ý nghĩa của bài thơ để trẻ có thể hiểu đồng thời sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, điệu bộn, sử dụng các tranh ảnh sinh động để thu hút sự thu hút của trẻ sự chú ý của trẻ và dùng các câu hỏi để gợi mở trẻ về nội dung, ý nghĩa, về nội dung của bài thơ, thông qua các câu hỏi này sẽ giúp trẻ phát triển về tư duy, trí nhớ. Việc trả lời câu hỏi giúp trẻ phát triển khả năng diễn đạt, nói lên suy nghĩ của mình, phát triển vốn từ cho trẻ.
Tùy thuộc vào nội dung của câu thơ và hình thức tổ chức mà giáo viên chuẩn bị cho phù hợp. Cũng có thể phương tiện của hoạt động đó chỉ là phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trang phục và cử chỉ điệu bộ, hình thể nhưng vẫn đảm bảo toát lên nội dung, ý nghĩ của bài thơ.
Khi lưa chọn sách thơ cho trẻ cần chọ những câu thơ mà trẻ có khả năng hiểu được, thơ có liên quan đến chủ đề mà trẻ đang học, các bài sôi động, thân thiện, gần gũi với trẻ, nội dung bài thơ mang tính giáo dục trẻ yêu cái hay, yêu cái thiện, yêu quêu hương đất nước....Đặc biệt hơn là trẻ thích tranh minh họa bởi nó mang đến sức sống trong câu thơ, các bức tranh làm tăng sự hấp dẫn và chú ý nghe của trẻ trong giờ học.
Dưới đây là một số hình ảnh tôi tổ chức cho trẻ tham ga vào hoạt động học thơ