KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
- Chủ nhật - 28/11/2021 11:03
- In ra
- Đóng cửa sổ này
1. Căn cứ chính trị, pháp lý
Căn cứ quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 05 tháng 2 năm 2015 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt kế hoạch hành động " Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế tỉnh Điện Biên.
Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tường Chính phủ V/v phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;
Căn cứ Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 V/v sửa đổi bổ sung một số nội dung chương trình GDMN;.
Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 Ban hành điều lệ trường Mầm non;
Căn cứ Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của chính phủ Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non;
Căn cứ thực trạng phát triển giáo dục của nhà trường. Trường Mầm non Luân Giói xã Luân Giói xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2026 định hướng đến năm 2030 như sau:
Căn cứ quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 05 tháng 2 năm 2015 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt kế hoạch hành động " Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế tỉnh Điện Biên.
Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tường Chính phủ V/v phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;
Căn cứ Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 V/v sửa đổi bổ sung một số nội dung chương trình GDMN;.
Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 Ban hành điều lệ trường Mầm non;
Căn cứ Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của chính phủ Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non;
Căn cứ thực trạng phát triển giáo dục của nhà trường. Trường Mầm non Luân Giói xã Luân Giói xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2026 định hướng đến năm 2030 như sau:
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI Số: 92 /KH- MNLG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Luân Giói, ngày 26 tháng 11 năm 202 1 |
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2021 - 2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Trường mầm non Luân Giói xã Luân Giói được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006 tại xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Từ khi thành lập đến nay nhà trường luôn chú trọng xây dựng và phát triển nhà trường,
Nhà trường có tổng diện tích là: 7.293,3m2. Hệ thống sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, trường có phòng làm việc, các nhóm lớp học được trang bị tương đối đủ trang thiết bị theo quy định đáp ứng tốt cho việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Khoảng cách từ điểm trung tâm tới các điểm bản từ 2 km - 8 km.
Nhà trường luôn chủ động xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của nhà trường. Huy động trẻ em lứa tuổi mầm non trên địa bàn đến trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu ngành giao; quản lý tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ em; tổ chức giáo dục hoà nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trên địa bàn nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục trẻ. Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Nhà trường luôn giữ vai trò nòng cốt chủ động tham mưu với chính quyền, phối hợp với gia đình hoặc người chăm sóc trẻ em và tổ chức, cá nhân để thực hiện tốt hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, bảo đảm chất lượng giáo dục theo quy định.
a.Thuận lợi:
- Nhà trường luôn được sự quan tâm sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Luân Giói, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, sự ủng hộ đông đảo các bậc cha mẹ trẻ em trong xã.
- Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I có cơ sở vật chất khang trang, môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, an toàn và thân thiện đảm bảo điều kiện để thực hiện tốt công tác chăm sóc - giáo dục trẻ
- Ban giám hiệu và các giáo viên có kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo cũng như giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ chung của ngành và của trường.
- Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, tâm huyết, có năng lực, 80% giáo viên xếp loại chuyên môn khá, giỏi trong đó giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp là 15/28 giáo viên đạt 53,5%. 100% CBGV-NV trong nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó 23/30 CBGV có trình độ trên chuẩn đạt 76,6%.
b. Khó khăn:
- Đội ngũ: Đội ngũ nhiều giáo viên đang trong thời kỳ thai sản và nuôi con nhỏ ảnh hưởng việc tập trung đầu tư cho chuyên môn.
- Công tác XHHGD: Nhận thức về tầm quan trọng của một số phụ huynh về GDMN còn hạn chế, nhiều phụ huynh nghiện hút ít quan tâm đến công tác CSGD trẻ.
- HS 98 % trẻ là con em dân tộc thiểu số chưa mạnh dạn trong các hoạt động .
- Cơ sở vật chất của nhà trường: Thiếu hệ thống máy chiếu phục vụ hoạt động học của học sinh nên phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ.
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Căn cứ chính trị, pháp lý
Căn cứ quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 05 tháng 2 năm 2015 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt kế hoạch hành động " Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế tỉnh Điện Biên.
Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tường Chính phủ V/v phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;
Căn cứ Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 V/v sửa đổi bổ sung một số nội dung chương trình GDMN;.
Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 Ban hành điều lệ trường Mầm non;
Căn cứ Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của chính phủ Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non;
Căn cứ thực trạng phát triển giáo dục của nhà trường. Trường Mầm non Luân Giói xã Luân Giói xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2026 định hướng đến năm 2030 như sau:
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
- Điểm mạnh
- Tổng số CBGVNV 35 người, trong đó:
+ BGH 2 người; Trình độ chuyên môn Đại học: 02; Đảng viên 02.
+ Giáo viên: 28 người. Trình độ chuyên môn: 14 Đại học; Cao đẳng: 7, Trung cấp: 7
+ Nhân viên: 05 người (2 biên chế, 3 hợp đồng theo nghị định 68)
+ Đảng viên: 9 đồng chí
- Trình độ văn hóa 12/12 : 31/32 đồng chí.
Giáo viên: đa số là giáo viên trẻ, tâm huyết, có năng lực, 100% giáo viên xếp loại chuyên môn khá, giỏi trong đó giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp là 15/28 giáo viên đạt 53,5%. 100% giáo viên trong nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó 21/28 giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 75%.
Dân cư không tập trung, có 9 điểm trường cách xa nhau
Học sinh: Được hưởng chính sách hỗ trợ giáo phát triển giáo dục mầm non như chế độ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.
Điểm yếu
Đa số trẻ là dân tộc thiểu số nên khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ còn rất hạn chế.
Biên chế đội ngũ CBGV-NV trong nhà trường chưa đảm bảo về số lượng (thiếu 01 P/HT, 5 GV, 01 nhân viên bảo vệ)
Đa số giáo viên trẻ mới ra trường và giáo viên trong độ tuổi sinh con nên việc tự học, từ bồi dưỡng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế;
Cơ sở vật chất: Đồ dùng đồ chơi đủ song chưa đồng bộ, hệ thống máy chiếu phục vụ hoạt động học của học sinh còn ít 01/19 cái nhóm/lớp, đã bị hỏng không sử dụng được, không đáp ứng được nhu cầu của học tập vui chơi của trẻ.
2. Cơ hội
Giáo dục mầm non Luân Giói xã Luân Giói trong những năm gần đây ngày càng phát triển với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn cấp học, sự quan tâm của xã hội và cộng đồng, giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cơ sở vật chất, trường lớp và các công trình phụ trợ, mua sắm thiết bị cho GDMN, đặc biệt kinh phí thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Nhà trường luôn được sự quan tâm sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, sự quan tâm của Đảng Ủy, HĐND, UBND xã Luân Giói, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn và sự ủng hộ của các trưởng bản và đông đảo các bậc cha mẹ trẻ em trong địa bàn xã.
3. Thách thức
Dân cư đa số làm nương rấy, mức thu nhập thấp, nhận thức còn hạn chế nên công tác xã hội hóa giáo dục chưa cao. Do đặc thù văn hóa, quan niệm, tập tục của cộng đồng chưa quan tấm đến giáo dục trẻ nhà trẻ . Nhận thức về công tác Giáo dục trong một bộ phận cha mẹ học sinh còn hạn chế, còn một số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Một số giáo viên chưa linh hoạt sáng tạo đổi mới giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn hạn chế. Do cách biệt về độ tuổi và hoàn cảnh gia đình nên công tác phối hợp của giáo viên mới và giáo viên công tác lâu năm chưa thực sự hiệu quả.
Nguồn tài chính chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Nguồn vận động tài trợ và xã hội hóa không đáp ứng được nhu cầu phát triển của nhà trường.
III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
- Tầm nhìn
- Sứ mệnh
3. Giá trị cốt lõi
Cùng với việc xây dựng ngôi trường hạnh phúc hiện đại phù hợp với bối cảnh địa phương. Giá trị cốt lõi tạo nên đặc điểm nổi bật riêng của nhà trường là: Trường học hạnh phúc, giáo dục toàn diện, phát triển tiềm năng, học tập tích cực, rèn luyện chăm ngoan, vui chơi lành mạnh, khơi nguồn sáng tạo, vững bước tương lai.
IV. MỤC TIÊU
- Mục tiêu chung
- Mục tiêu cụ thể
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng: đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt.
Giáo viên: Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt 100%. Hằng năm có ít nhất 70% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 15% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt.
Nhân viên: Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm; Hằng năm, được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Hằng năm đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua cơ sở 10-15 %, Lao động tiên tiến 80-90 %;
Trong giai đoạn 2021-2025 phát triển 05-08 Đảng viên mới ; Chi bộ luôn đạt "Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”.
Các đoàn thể và tổ chức khác trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Xây dựng nhà trường đạt “ trường có đời sống văn hóa tốt”.
2.2. Học sinh.
- Quy mô trường lớp:
+ Lớp: 18 lớp trong đó 5 nhóm trẻ và 13 lớp mẫu giáo,
+ Huy động trẻ nhà trẻ đạt từ 54-60%
+ Mẫu giáo: đạt 100%
- Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ:
Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phù hợp với thực tiễn của trường, địa phương;
Kết quả nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ: Đảm bảo an toàn cho 100% trẻ. Có ít nhất 95% trẻ khỏe mạnh, chiều cao, cân nặng phát triển bình thường.
Kết quả giáo dục: Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non đạt 100%;
80% trẻ khuyết tật học hòa nhập (nếu có) được đánh giá có tiến bộ.
2.3. Cơ sở vật chất thiết bị dạy học
Xây dựng nâng cấp cải tạo trường lớp đạt các tiêu chuẩn về quy định về cơ sở vật chất thiết bị dạy học trường chuẩn Quốc gia mức độ1và trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Có đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm hoặc ngoài danh mục quy định được khai thác và sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Quản lý tài chính, tài sản hiệu quả hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
- Xác định các vấn đề ưu tiên
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp trên hoàn thiện, nâng cấp một số hạng mục cơ sở vật chất đang xuống cấp như: Hệ thống hàng rào, sân chơi bếp nấu ăn, trang cấp bổ sung máy tính, máy chiếu, bổ sung đồ dùng đồ chơi, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giữ vững các tiêu chí trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;
- Đổi mới công tác chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, học bằng chơi và học qua trải nghiệm.
- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi và tăng cường huy động trẻ nhà trẻ ra lớp,
V. CÁC NHÓM GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN, KINH PHÍ
1. Các nhóm giải pháp
1.1. Giải pháp về con người: số lượng, chất lượng (năng lực).
- Chú trọng bồi dưỡng nâng cao chuẩn nghề nghiệp GVMN đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mới phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
- Tăng cường đổi mới công tác quản lý, làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học, tích cực tư vấn, thúc đẩy, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện.
1.2. Giải pháp về tài chính
- Xây dựng kế hoạch tài chính hằng năm đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường bao gồm mục tiêu tài chính và phương pháp sử dụng nguồn lực tài chính đạt được mục đích một cách hiệu quả nhất.
1.3. Giải pháp về hạ tầng cơ sở
Chủ động tích cực tham mưu với chính quyền địa phương và cấp trên hỗ trợ kinh phí nhằm duy trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Năm 2021: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cải tạo vườn hoa, vườn rau của bé, sơn vẽ tranh tường phía trước lớp học, sửa chữa hệ thống đường nước, hệ thống điện,
Năm 2022: Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư hệ thống máy chiếu. Tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trong và ngoài lớp học, cải tạo vườn hoa, vườn rau của bé. Bổ sung đồ dùng đồ chơi theo danh mục thiết bị.
Năm 2023: Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp khối phòng hành chính quản trị, phòng học Na Ngua, bếp ăn các điểm trường, sân chơi, sân vườn, sơn vẽ tranh tường phía trước lớp học, bổ sung đồ dùng đồ chơi ngoài trời, đồ dùng đồ chơi theo danh mục thiết bị.
Năm 2024: Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư xây dựng hệ thống tường bao các điểm trường, sửa chữa hệ thống đường nước, hệ thống điện
Năm 2025: Tiếp tục cải tạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cơ sở vật chất trường lớp, khu trải nghiệm ngoài trời
Năm 2026 đến năm 2030: Tiếp tục cải tạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với bối cảnh địa phương. Cải tạo, sửa chữa hệ cơ sở vật chất trường lớp, khu trải nghiệm ngoài trời, tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp sân chơi, sân vườn, bổ sung đồ dùng đồ chơi ngoài trời, đồ dùng đồ chơi theo danh mục thiết bị.
- Giải pháp về mô hình quản lý: quản lý nhân lực, kiểm soát chất lượng dịch vụ
1.5. Giải pháp về chuyên môn - kỹ thuật, công nghệ
Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tổ chức hiệu quả mô hình xây dựng cộng đồng học tập dựa trên sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
Tăng cường ứng dựng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác quản lý trường học, quản lý chuyên môn, tuyên truyền phối kết hợp chăm sóc giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ toàn diện.
1.6.Giải pháp về quan hệ
Nhà trường giữ vai trò nòng cốt, chủ động xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, dân chủ trong trường học. Chủ động gắn kết với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp, các bậc cha mẹ trẻ phối hợp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, tích cực tham mưu với chính quyền địa phương và cấp trên phát triển nhà trường phù hợp với xu thế phát triển giáo dục và bối cảnh của địa phương.
1.7. Giải pháp về mạng lưới
Phát triển mạng lưới trường lớp phù hợp với nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, huy động 100% trẻ mẫu giáo trên địa bàn ra lớp. Từng bước nâng cao tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ trên địa bàn ra lớp đảm bảo chỉ tiêu phòng giao: Phấn đấu năm học năm học 2021-2022: 54%; năm học 2022-2023: 55%; năm học 2023-2024: 56%; năm học 2024-2025: 57% trẻ nhà trẻ trên địa bàn ra lớp.
2. Lộ trình thực hiện
Năm học 2021-2022: Hoàn thành chỉ tiêu xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, làm vườn hoa, vườn rau, sửa chữa hệ thống đường nước, hệ thống điện. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 54%, trẻ mẫu giáo đạt 100%, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ, giảm thiểu tỉ lệ trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng xuống dưới 6%, chất lượng giáo dục đạt trên 95% trong đó có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Trường có đời sống văn hóa tốt. Có 60% GV đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên (trong đó ít nhất 10% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt), 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn hiệu trường phó hiệu trưởng ở mức khá trở lên. Không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Trường tiên tiến xuất sắc, các tổ chức đoàn thể, chính trị trong nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên
Năm học 2022-2023: Xin trang cấp máy chiếu, đồ dùng đồ chơi theo quy định, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 55%, trẻ mẫu giáo đạt 100%, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ, giảm thiểu tỉ lệ trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng xuống dưới 6%, chất lượng giáo dục đạt trên 95,5% trong đó có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Có 62% GV đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên (trong đó ít nhất 10% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt), 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn hiệu trường phó hiệu trưởng ở mức khá trở lên. Không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Phấn đấu duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường tiên tiến xuất sắc được UBND tỉnh tặng khen, các tổ chức đoàn thể, chính trị trong nhà trường hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Năm học 2023-2024: Chỉ tiêu nâng cấp khối phòng hành chính quản trị, 04 bếp ăn (trung tâm trường, Pá Khôm, Na Ngua, Bản Lại) nâng cấp sân chơi, sân vườn trung tâm trường. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 55%, trẻ mẫu giáo đạt 100%, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ, giảm thiểu tỉ lệ trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng xuống dưới 5%, chất lượng giáo dục đạt trên 96% trong đó có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Có 65% GV đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên (trong đó ít nhất 12% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt), 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn hiệu trường phó hiệu trưởng ở mức khá trở lên. Không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Trường tiên tiến các tổ chức đoàn thể, chính trị trong nhà trường hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Năm học 2024-2025: Hoàn thành chỉ tiêu xây dựng hệ thống tường bao các điểm trường. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 57%, trẻ mẫu giáo đạt 100%, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ, giảm thiểu tỉ lệ trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng xuống dưới 4%, chất lượng giáo dục đạt trên 96,5% trong đó có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Có 68% GV đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên (trong đó ít nhất 13% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt), 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn hiệu trường phó hiệu trưởng ở mức khá trở lên. Không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tiếp tục giữ vững tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường tiên tiến các tổ chức đoàn thể, chính trị trong nhà trường hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Năm học 2025-2026: Xây dựng khu trải nghiệm thiên nhiên ngoài trời. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 58%, trẻ mẫu giáo đạt 100%, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ, giảm thiểu tỉ lệ trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng xuống dưới 5%, chất lượng giáo dục đạt trên 97% trong đó có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Tiếp tục giữ vũng tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Có 70% GV đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên (trong đó ít nhất 14% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt), 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn hiệu trường phó hiệu trưởng ở mức khá trở lên. Không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Trường tiên tiến xuất sắc các tổ chức đoàn thể, chính trị trong nhà trường hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
3. Kinh phí
Kinh phí dự kiến để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và tổng kinh phí cho cả giai đoạn.
Năm học 2021-2022: Hoàn thành chỉ tiêu xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, làm vườn hoa, vườn rau, sửa chữa hệ thống đường nước, hệ thống điện… tổng kinh phí ước khoảng 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng ) từ nguồn xã hội hóa giáo dục.
Năm học 2022-2023: Tham mưu với các cấp lãnh đạo để hoàn thành chỉ tiêu trang cấp máy chiếu, đồ dùng đồ chơi theo quy định, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 2.500.000.000đ (Hai tỷ năm trăm triệu đồng)
Năm học 2023-2024: Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng phòng học Na Ngua, khối phòng hành chính quản trị, 04 bếp ăn (trung tâm trường, Pá Khôm, Na Ngua, Bản Lại) nâng cấp sân chơi, sân vườn trung tâm trườnsửa chữa cải tạo môi trường trong và ngoài lớp học, làm sân chơi, sân vườn, bổ sung đồ dùng đồ chơi tổng kinh phí ước tính là 6.000.000.000đ (Sáu tỷ đồng)
Năm học 2024-2025: Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để hoàn thành chỉ tiêu cải tạo nâng cấp hệ thống tường bao các điểm trường. Xây dựng khu trải nghiệm thiên nhiên ngoài trời, trang cấp đồ dùng đồ chơi tổng kinh phí ước tính là 2.000.000.000đ (Hai tỷ đồng).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
- Kế hoạch chiến lược được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên thống nhất xây dựng trên cơ sở điều kiện thực tiễn, nhiệm vụ chính trị và khả năng phát triển của nhà trường. Kế hoạch được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức liên quan đến nhà trường.
2. Tổ chức:
- Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ năm 2021 –2022: Giai đoạn tiền đề.
Nâng cao nhận thức cho CBQL-GV- NV về vai trò và nhiệm vụ công tác xây dựng trường MN theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; công khai kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2021 – 2026 và tầm nhìn năm 2030.
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong và ngoài lớp học, củng cố hệ thống vườn hoa, vườn rau của bé.
Từ năm 2021 - 2022: Tiếp tục giữ vững 3 tiêu chuẩn xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 tiêu chuẩn; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2022 – 2023: Giai đoạn thực hiện.
Tiếp tục giữ vững 3 tiêu chuẩn xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng tiêu chuẩn 1 về tổ chức quản lý nhà trường, tiêu chuẩn 3 cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
- Giai đoạn 3: Từ năm 2023-2025 định hướng đến năm 2030: Giai đoạn phát triển về đích:
Tiếp tục tham mưu để hoàn thiện các mục tiêu đã được đề ra: Nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo có đủ các điều kiện chăm sóc giáo dục theo quy định, tham mưu bổ sung đồ dùng đồ chơi theo quy định, nâng cấp bếp ăn, hệ thống tường bao, sân chơi, sân vườn, khu trải nghiệm,....
- Phân công trách nhiệm thực hiện kế hoạch.
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
Rà soát hệ thống cơ sở vật chất, tham gia tham mưu, tuyên truyền, vận động tạo nguồn lực cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất
* Đối với Tổ trưởng chuyên môn, BCHCĐ, ĐTN:
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch: Lò Thị Hạnh, Lò Thị Chỉnh
Phụ trách xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp: Lò Thị Diện, Lường Thị Biến, Lường Thị Thắm, Vì Thị Khoa, Lò Văn Mấng,
Tham gia công tác tự đánh giá và thu thập bổ xung minh chứng.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
Phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ giáo viên cốt cán trong việc chỉ đạo và phối hợp với giáo viên thực hiện kế hoạch. Các giáo viên căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Chủ động phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ thực hiện kế hoạch của trường, lớp theo lộ trình. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
Tham gia công tác tự đánh giá và thu thập bổ xung minh chứng.
VI. KẾT LUẬN
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường dựa trên cơ sở thực tế hiện có của nhà trường đã đạt được cùng với kế hoạch trong tương lai mà nhà trường sẽ phấn đấu vươn tới.
VII. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Đề nghị phòng giáo dục và UBND huyện đầu tư xây dựng các phòng hành chính, Phòng học ,bếp ăn, hàng rào, sân chơi, sân vườn, trang cấp hệ thống máy tính, máy chiếu phục vụ học tập của học sinh, đầu tư thêm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho nhà trường.
Nơi nhận: - Phòng GDĐT; - UBND xã Luân Giói; - Lưu: NT |
HIỆU TRƯỞNG Dương Thị Hạnh |
||
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỞNG PHÒNG (Ký tên, đóng dấu) |
|||