QUYẾT ĐỊNH Ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường Năm học 2023- 2024
- Thứ sáu - 22/09/2023 11:14
- In ra
- Đóng cửa sổ này
PHÒNG GDĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: /QĐ-MNLG | Luân Giói, ngày 18 tháng 9 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường
Năm học 2023- 2024
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ- CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ chức năng, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định trong Điều lệ trường Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 52/2020/QĐ-BGDĐT ngày 7/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ hướng dẫn số 776/GD&ĐT- CMMN ngày 23 tháng 8 năm 2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024;
Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, sau khi trao đổi thống nhất trong lãnh đạo nhà trường, đại diện các ban ngành, đoàn thể và các thành viên trong nhà trường, thông qua Hội đồng trường và Hội nghị viên chức ngày 16/9/2023 của trường MN Luân Giói.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường mầm non Luân Giói, năm học 2023-2024.
Điều 2. Thời gian thực hiện Quy chế dân chủ của Trường mầm non Luân Giói kể từ ngày 06/9/2023.
Điều 3. Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc trường Mầm non Luân Giói có trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: - Như Điều 3; - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG Dương Thị Hạnh |
PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI Số: /QĐ-MNLG |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do - Hạnh phúc Luân Giói, ngày 18 tháng 9 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
V/v Thành lập BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ trong trường Mầm non Luân Giói - Năm học 2023-2024
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định tại điều 10 Điều lệ trường mầm non Ban hành kèm theo TT Số: 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo;
Căn cứ Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường.
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đối với sự nghiệp công lập;
Căn cứ Công văn số 448/TLĐ ngày 07/04/2016 của Đoàn chủ tịch tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về việc công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 04/2015/NĐ-CP về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ hướng dẫn số 776/GD&ĐT- CMMN ngày 23 tháng 8 năm 2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024;
Thực hiện kế hoạch số 26 /KH-MN ngày 10/09/2023 về kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường Mầm non Luân Giói,
.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thành lập BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ trong trường mầm non Luân Giói, năm học 2023- 2024 (có danh sách đính kèm).
Điều 2. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong trường MN Luân Giói, năm học 2023- 2024 có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức tới toàn thể CB-GV-NV nhà trường theo đúng các văn qui định.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành. Các ông, bà có tên nêu tại điều 1 căn cứ quyết định thi hành./.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (b/c); - Như Điều 3; - Lưu VP. |
HIỆU TRƯỞNG |
BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ trong trường MN Luân Giói
năm học 2023-2024
(Kèm theo quyết định số /QĐ-MNLG ngày 18 tháng 9 năm 2023 của trường MN Luân Giói)
STT | Họ và tên | Chức vụ | Chức danh bổ nhiệm | Ghi chú |
1 | Dương Thị Hạnh | Hiệu trưởng | Trưởng ban | |
2 | Trần Thị Lanh | P. Hiệu trưởng | Phó ban | |
3 | Quàng Thị Hương | P. Hiệu trưởng | Phó ban | |
4 | Lò Thị Hạnh | GV- CTCĐ | Phó ban | |
5 | Lò Thị Diện | GV -TTCM | Thành viên | |
7 | Lò Thị Trưởng | GV-TTCM - | Thành viên | |
8 | Lò Văn Mấng | TT tổ văn phòng | Thành viên | |
9 | Lò Thị Chỉnh | GV-BTĐTN | Thành viên | |
10 | Vì Thị Khoa | GV- PTTCM | Thành viên | |
11 | Lò Thị Hoàng | GV- BTTND | Thành viên |
(Ấn định danh sách có 11 người)
QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường năm học 2023 - 2024
(Ban hành theo QĐ số: /QĐ-MNLG ngày 18 tháng 9 năm 2023 của trường MN Luân Giói)
Căn cứ chức năng, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định trong Điều lệ trường Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 52/2020/QĐ-BGDĐT ngày 7/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ Nghị định số 43/2006/ NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ qui định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ hướng dẫn số 828/GD&ĐT- CMMN ngày 23 tháng 8 năm 2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ĐBĐ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024;
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Trường MN Luân Giói.
Để các tổ chức trong nhà trường đi vào hoạt động có nề nếp, có hiệu quả. Trường mầm non Luân Giói xây dựng quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường năm học 2023 - 2024 như sau:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
1. Quy chế làm việc quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, lề lối làm việc, quan hệ công tác và trình tự giải quyết các công việc trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý.
2. Tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên (kể cả hợp đồng) đều chịu sự điều chỉnh của quy chế này. Trong quá trình thực hiện có thể có những điều chỉnh cho phù hợp ở từng giai đoạn. Tất cả những điều chỉnh đều được bàn bạc dân chủ trước khi quyết định. Cá nhân, bộ phận nào vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo Pháp lệnh công chức, Điều lệ trường học.
Điều 2. Nguyên tắc chung
1. Hiệu trưởng là người đứng đầu cơ quan, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của Pháp luật, của Điều lệ nhà trường, chịu trách nhiệm trước Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện về toàn bộ công việc thuộc chức năng, thẩm quyền kể cả khi đó phân công hoặc ủy quyền cho phó hiệu trưởng hoặc người đứng đầu các bộ phận.
2. Phó hiệu trưởng giúp hiệu trưởng chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác do Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về lĩnh vực công tác được phân công.
3. Các đồng chí TTCM, trưởng các bộ phận có trách nhiệm điều hành tổ chuyên môn, điều hành các bộ phận do hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về hoạt động của tổ chuyên môn và các bộ phận.
4. Trong chỉ đạo, điều hành công việc, lãnh đạo nhà trường, TTCM, trưởng các bộ phận thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ thủ trưởng; bảo đảm giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền và phạm vi trách nhiệm được phân công tránh sự chồng chéo trong công tác điều hành.
5. Xây dựng nhà trường trong sạch về mọi mặt, đoàn kết thống nhất nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường đề ra.Cùng nhau phấn đấu đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CB,GV,NV hoạt động tốt các nội dung của CĐ cơ sở đề ra.
Thực hiện tốt “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.
Chương II
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, LỀ LỐI LÀM VIỆC
VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA LÃNH ĐẠO
Điều 3. Hiệu trưởng: Phụ trách chung trong nhà trường
- Tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường.
- Thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng..
Điều 4. Phó hiệu trưởng
Tham mưu giúp hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn, công tác kiểm tra nội bộ, công tác phổ cập trong nhà trường, nuôi dưỡng, trang web, các phần mềm và các phong trào thi đua của trường, phụ trách công tác tổng hợp số lượng, chất lượng của nhà trường báo cáo hiệu trưởng nhà trường khi cần thiết. Trình hiệu trưởng phê duyệt các loại kế hoạch trước khi triển khai thực hiện; Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về các mảng công việc được phân công..
Tham mưu giúp hiệu trưởng xây dựng công tác kiểm định chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý hoạt động y tế trường học của nhà trường. Đánh giá kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của giáo viên.
Tham mưu giúp hiệu trưởng về phân công giảng dạy, điều chỉnh, phân công khi cần thiết; tham mưu giúp hiệu trưởng các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học.
Cùng hiệu trưởng chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý các hoạt động dạy và học, bồi dưỡng đội ngũ, kiểm tra đội ngũ, tham mưu giúp hiệu trưởng hoàn thành kiểm
định chất lượng theo quy định.
Tham mưu, giúp hiệu trưởng chỉ đạo triển khai công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường.
Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp, đề xuất trình hiệu trưởng phê duyệt. Tham mưu với hiệu trưởng trong việc trang bị tài liệu thiết bị dạy học cho nhóm lớp, giáo viên.
Tham gia các Hội đồng, các ban theo yêu cầu công việc trong năm học.
Được sử dụng quyền hạn của Hiệu trưởng để giải quyết các công việc, sự vụ theo thẩm quyền được phân công, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước hiệu trưởng về các quyết định của mình. Đối với những vấn đề phức tạp hoặc nhạy cảm cần xin ý kiến của hiệu trưởng trước khi quyết định. Tham mưu giúp hiệu trưởng xây dựng kế hoạch công tác bán trú, kế hoạch chăm sóc vệ sinh các độ tuổi, kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống béo phì, kế hoạch quản lý cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, kế hoạch bổ sung mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị; kế hoạch lao động vệ sinh. Hướng dẫn giáo viên, nhân viên quản lý và sử dụng có hiệu quả CSVC, trang thiết bị của nhóm lớp, của nhà trường. Sau mỗi kỳ học đều có kiểm kê, đánh giá việc sử dụng và bảo quản thiết bị của giáo viên, CSVC của nhà trường, phối hợp các bộ phận xây dựng kế hoạch đề xuất bổ sung, sửa chữa CSVC, thay thế các trang thiết bị bị hỏng. Thanh lý CSVC, các trang thiết bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng. Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về các mảng công việc được phân công.
Điều 5. Lề lối làm việc và quan hệ công tác
Nguyên tắc: Công khai, dân chủ tập trung, thực hiện chế độ thủ trưởng theo quy định của Pháp luật; giải quyết công việc đúng thẩm quyền và phạm vi cho phép. Phó hiệu trưởng không tự ý quyết định các vấn đề khi chưa xin ý kiến hiệu trưởng, các kế hoạch thuộc lĩnh vực được phân công chỉ được triển khai thực hiện khi được hiệu trưởng phê duyệt. Tất cả mọi vấn đề đều phải báo cáo hiệu trưởng thống nhất, không tự ý thay đổi các quyết định của hiệu trưởng đối với các bộ phận, các công việc trong nhà trường.
Mỗi tháng BGH nhà trường hội ý ít nhất 2 lần/tháng để thống nhất kế hoạch, thời gian trước khi họp hội đồng. Trong phiên hội ý, phó hiệu trưởng báo cáo lĩnh vực mình phụ trách trong tháng và kế hoạch của tháng tiếp theo; tham mưu những giải pháp để thực hiện kế hoạch.
BGH nhà trường sắp xếp, bố trí dự giờ giáo viên ít nhất 2 giờ/ tháng. (Không kể các giờ dự hội giảng hoặc dự giờ theo kế hoạch của nhà trường) trong đó có ít nhất 50% số giờ dự không báo trước. Những thời điểm bận công việc không thể dự giờ giáo viên được phải bố trí dự bù vào thời điểm tiếp theo.
Chương III
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, LỀ LỐI LÀM VIỆC
VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC GIỮA CÁC BỘ PHẬN, CÁC CHỨC DANH
Điều 6. Nhà trường
Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường.
Thông báo công khai về cơ sở vật chất, về chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, công khai về tài chính ( cả ngân sách nhà nước và các nguồn huy động đóng góp của cha mẹ học sinh), công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế, học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỉ luật.
Định kỳ ít nhất trong một năm học có 2 lần (đầu năm học, cuối năm học), tổ chức họp phụ huynh để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình trẻ, thông báo kết quả chăm sóc giáo duc cuả trẻ
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của các bậc cha mẹ học sinh để phản ảnh cho hiệu trưởng.
Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường. Đặt hòm thư góp ý hoặc các hình thức góp ý khác để cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.
Điều 7. Thư ký hội đồng
Thư ký hội đồng là người giúp việc hiệu trưởng có trách nhiệm:
Ghi chép biên bản các cuộc họp hội đồng, các cuộc họp của hội đồng thi đua, khen thưởng, hội đồng kỷ luật CB, GV, NV và các hội đồng khác trong nhà trường.
Giúp hiệu trưởng thảo các quyết định khen thưởng, kỷ luật; các giấy mời, thông báo và một số báo cáo khi hiệu trưởng phân công. Tham gia là thành viên của các Ban, các hội đồng trong nhà trường.
Tổng hợp, thống kê định kỳ và khi có yêu cầu của cấp trên ở từng thời điểm.
Điều 8. Tổ trưởng chuyên môn
Có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác;
Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi,
thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.
Giúp hiệu trưởng chỉ đạo hoạt động của tổ, trực tiếp quản lí hoạt động của các thành viên trong tổ trong việc thực hiện qui chế chuyên môn, thực hiện chương trình, thời gian biểu, hồ sơ giảng dạy, kiểm tra đánh giá xếp loại trẻ; kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo kế hoạch của trường, đôn đốc và quản lý các thành viên tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn, họp hội đồng và các hoạt động khác của trường, các tổ chức trong nhà trường. Nếu thành viên trong tổ vi phạm quy chế chuyên môn do nhà trường hoặc các đoàn kiểm tra cấp trên phát hiện, tổ trưởng phải chịu trách nhiệm.
Tham gia là thành viên các Hội đồng trong nhà trường (Hội đồng thi đua, khen thưởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng kiểm định chất lượng...) và các ban như: Ban chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, xét hết tập sự, nâng lương, chuyển ngạch....
Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với GV, nhân viên và học sinh.
Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ ít nhất 2 lần/tháng cử thư ký tổ ghi chi tiết nội dung các cuộc họp trong biên bản tổ chuyên môn và trích biên bản gửi cho nhà trường khi có yêu cầu.
Tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng về phân công chuyên môn trong tổ, kiến nghị, đề nghị điều chỉnh nếu thấy bất hợp lý trong phân công.
Đôn đốc, kiểm tra việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của các thành viên trong tổ; Báo cáo nhà trường bố trí dạy thay khi thành viên trong tổ đi công tác, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng. Trong trường hợp đặc biệt có nhiều thành viên nghỉ không thể bố trí báo cáo nhà trường để điều chỉnh.
Thay mặt BCH Công đoàn thăm các thành viên và người thân (theo quy định của Công đoàn nhà trường) trong tổ ốm đau, thai sản...
Cơ chế phối hợp, điều hành và lề lối làm việc
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tổ trưởng có thể phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ một số mảng công việc nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về mảng việc đó ủy quyền.
Tổ trưởng không tự ý cho các thành viên trong tổ nghỉ khi chưa được sự đồng ý của Hiệu trưởng.
Mọi vấn đề liên quan đến tổ gặp trực tiếp BGH nhà trường báo cáo, trao đổi để tìm biện pháp khắc phục, tuyệt đối không phát ngôn ngoài luồng, không chính thống tạo tâm lý không tốt cho các thành viên trong tổ và giáo viên, nhân viên trong trường.
Điều 9. Tài vụ
Kế toán: Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về toàn bộ công tác kế toán nhà trường. Cụ thể: Lập dự toán ngân sách hàng năm, hàng quý, hàng tháng, xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm; thu, hoàn thiện chứng từ, hồ sơ quyết toán ngân sách chi thường xuyên và chi không thường xuyên hàng năm theo đúng nguyên tắc thu- chi tài chính; quyết toán các khoản tạm ứng; báo cáo tài chính năm, quý, tháng theo quy định của luật ngân sách. Hồ sơ, chứng từ thanh toán phải chính xác, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ. Sắp xếp chứng từ theo từng tháng, từng quý, từng năm tiện cho việc quản lý và thanh tra, kiểm tra khi có yêu cầu. Thực hiện chế độ bảo mật kế toán.
Quyết toán lương, các khoản tăng lương, làm thêm giờ cho giáo viên, nhân viên: đầu tháng lập bảng lương (Biên chế, hợp đồng, bảo vệ…) trình HT phê duyệt.
Chịu trách nhiệm về toàn bộ chế độ bảo hiểm của giáo viên, nhân viên theo quy định (Thai sản, ốm đau, nghỉ hưu....). Dự toán tăng bậc lương, chuyển ngạch, tuyển dụng, vào biên chế chính thức hàng năm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tham mưu giúp Hiệu trưởng xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ căn cứ vào tình hình ngân sách từng năm.
Thực hiện thu, chi ăn bán trú của trẻ hàng ngày đảm bảo, tính khẩu phần ăn, đảm bảo công khai tài chính hàng ngày trên bảng thông báo.
Ngoài ra thực hiện các công việc khác do nhà trường phân công.
Thủ quỹ: Thu các khoản thu theo quy định, lập sổ thu - chi tài chính; hàng tháng báo cáo Hiệu trưởng về công tác thu - chi trong tháng.
Thanh toán lương và các khoản phụ cấp theo lương, các loại chế độ cho viên chức khi có phiếu chi do Hiệu trưởng ký duyệt.
Thực hiện nguyên tắc: Chỉ chi, tạm ứng tiền khi có bảng tạm ứng, chứng từ chi có phê duyệt của Hiệu trưởng hoặc có ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Hiệu trưởng.
Chịu trách nhiệm bảo mật két và các loại hồ sơ thủ quỹ.
Điều 10. Giáo viên
1. Trang trí lớp, sắp xếp đồ dùng đồ chơi và làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề đảm bảo khoa học, thuận tiện, an toàn.
2. Quản lý và sử dụng tài sản trong nhóm lớp đúng quy định, không để thất thoát, lãng phí điện, nước trong lớp. Nếu để xảy ra tình trạng thất thoát điện, nước phải chịu trách nhiệm chi trả ½ tổng số tiền phải trả trong tháng của toàn trường. Nếu để
thất thoát, mất TTB, đồ dùng của nhà trường: cốc, khăn…thì phải mua trả.
3. Lau nhà, đảm bảo vệ sinh lớp hàng ngày. Tổng vệ sinh lớp vào thứ 6 hàng tuần, tham gia tổng vệ sinh trong và ngoài trường 1 tháng 1 lần vào tuần cuối tháng. Luôn giữ vệ sinh lớp học gọn gàng, sạch sẽ.
4. Không được tự ý giải quyết bất cứ một công việc gì thuộc về phạm vi của nhà trường. Khi có ý kiến tham gia các vấn đề trong nhà trường, cần gặp trực tiếp Ban giám hiệu nhà trường để phản ảnh. Tránh phát ngôn tùy tiện ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, uy tín của nhà trường và môi trường sư phạm.
5. Không được tự ý bỏ lớp đi trong giờ học mà chưa có sự đồng ý của BGH cho phép. Thường xuyên đóng góp ý kiến với BGH nhà trường và công đoàn xây dựng nhà trường đoàn kết, vững mạnh.
6. Nghiêm chỉnh chấp hành giờ làm việc, giờ nào việc ấy, đến lớp và ra về đúng thời gian quy định, nếu nghỉ phải xin phép Hiệu trưởng và báo cáo với BGH bằng đơn xin nghỉ để BGH phân công giáo viên dạy thay, không được tự ý nghỉ dạy hoặc nhờ người dạy thay, trực thay. Lớp học luôn luôn phải có giáo viên (lớp có 2 GV phải có ít nhất 1 GV có mặt ở lớp). Trong giờ làm việc nếu có việc riêng cần ra khỏi trường phải báo cáo BGH. Không được nghe và gọi điện thoại trong giờ lên lớp, dự các cuộc họp, trong lớp tập huấn…, chỉ nghe điện khi cần thiết hoặc có việc gấp...Giáo viên trực trưa không được phép ra ngoài buổi trưa.
7. Chấp hành đúng quy chế chuyên môn, chương trình nuôi dạy trẻ. Soạn bài và soạn các hoạt động khác đầy đủ, chi tiết có chất lượng (soạn trước 1 tuần), nắm chắc nội dung, phương pháp, sáng tạo trong công tác giảng dạy và có đủ đồ dùng trước khi lên lớp, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Thực hiện đúng chế độ sinh hoạt của trẻ/ngày.
8. Tác phong sư phạm mẫu mực, nói năng dịu dàng, gần gũi với trẻ. Đối xử công bằng với trẻ, không được quát mắng, phạt trẻ dưới bất kỳ hình thức nào. Luôn vui vẻ hoà nhã, thân thiện, chân thành với đồng nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn. Lịch sự, nhẹ nhàng, niềm nở khi giao tiếp với Phụ huynh. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa.
9. Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, quản lý trẻ tốt. Có ý thức xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
10. Tham gia sinh hoạt tập thể đầy đủ và thực hiện tốt các phong trào thi đua, hội thi. Có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ.
11. Đảm bảo an toàn cho trẻ, phòng tránh trẻ bị ngộ độc, tai nạn thương tích trong trường MN. Không tự ý cho người lạ vào trường, lớp khi chưa được phép.
12. Có trách nhiệm bảo vệ của công, tài sản chung. Quản lý tốt tài sản của lớp.
13. Thực hiện nghiêm chỉnh nội quy phòng chống cháy nổ, tiết kiệm điện nước. giữ gìn và bảo vệ môi trường tốt.
Điều 11. Quyền của giáo viên
1. Được đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
2. Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
3. Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo.
4. Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự.
5. Được thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Các hành vi giáo viên không được làm
Giáo viên không được có các hành vi sau đây:
a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp;
b) Xuyên tạc nội dung giáo dục;
c) Bỏ giờ; Bỏ buổi dạy; Tuỳ tiện cắt xén chương trình nuôi dưỡng, CS- GD.
d) Đối xử không công bằng đối với trẻ em;
e) Bớt xén khẩu phần ăn của trẻ em; Làm việc riêng khi đang tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Điều 13: Nhân viên phục vụ
1. Thực hiện nhiệm vụ được giao theo kế hoạch và sự phân công của HT.
2. Thực hiện quy chế chuyên môn nghề nghiệp và chấp hành nội quy của nhà trường.
3. Bảo đảm an toàn cho trẻ trong ăn uống và sinh hoạt tại nhà trường. Tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến ăn uống cho trẻ, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc đối với trẻ.
4. Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của bản thân và nhà trường; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp.
5. Rèn luyện sức khỏe, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
6. Thực hiện nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật và của ngành, các quy định của nhà trường, quyết định của Hiệu trưởng.
* Các hành vi nhân viên không được làm
a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp;
b) Đối xử không công bằng đối với trẻ em;
c) Bớt xén khẩu phần ăn của trẻ em; Làm việc riêng khi đang tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em.
Điều 14. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của GV, nhân viên
1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải đáp ứng yêu cầu giáo dục đối với trẻ em.
2. Trang phục của giáo viên và nhân viên gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
*Những điểm lưu ý
Giáo viên, nhân viên nghỉ việc riêng, nghỉ ốm phải báo cáo hiệu trưởng, khi được hiệu trưởng đồng ý. Trường hợp đột xuất có thể báo cáo qua điện thoại, sau khi hết thời gian nghỉ phải báo cáo để tiện cho việc theo dõi, quản lý. Trường hợp nghỉ ốm, việc riêng từ 3 ngày trở lên phải làm đơn xin nghỉ trình lãnh đạo phòng ký duyệt.
Giáo viên nghỉ chế độ thai sản làm đơn báo cáo Hiệu trưởng, trong thời gian nghỉ chế độ thai sản theo quy định được hưởng các lọai phụ cấp theo luật Bảo hiểm xã hội. Trong thời gian đợi hoàn tất thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm viên chức nghỉ chế độ được hưởng phụ cấp ưu đãi và các khoản phụ cấp theo lương trên bảng lương hàng tháng.
Thời gian nghỉ việc riêng mỗi lần không quá 2 ngày (không tính nghỉ chế độ việc hiếu, hỉ; trường hợp đặc biệt do hiệu trưởng xem xét quyết định) quá số ngày quy định sẽ chuyển chế độ nghỉ không lương. Trường hợp nghỉ quá số ngày ở thời điểm đó lĩnh lương tháng đó sẽ chuyển số ngày nghỉ không hưởng lương sang tháng kề tiếp (Số ngày nghỉ để xét thi đua, đánh giá viên chức /năm học theo tiêu chí đánh giá thi đua của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng và Hội đồng đánh giá viên chức).
Thời gian nghỉ ốm, nghỉ con ốm mỗi đợt không quá 6 ngày, quá số ngày quy định sẽ chuyển sang chế độ lương bảo hiểm ốm đau; viên chức nghỉ ốm phải nộp giấy nhập viện, giấy ra viện và các giấy tờ hợp lệ cho kế toán làm chế độ bảo hiểm. Trường hợp nghỉ trong thời điểm đó lĩnh lương tháng đó sẽ chuyển số ngày nghỉ quá quy định sang hưởng lương bảo hiểm tháng kề tiếp.
Viên chức là giáo viên đi học chuẩn hóa, học nâng chuẩn theo hệ tập trung dài hạn, Giáo viên được trưng tập dài hạn không trực tiếp giảng dạy sẽ không được hưởng phụ cấp ưu đãi trong thời gian đi học hoặc trưng tập.
Toàn thể giáo viên - nhân viên thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trong quan hệ với đồng nghiệp, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân, trong sử dụng phương tiện thông tin cá nhân như điện thoại di động. không sử dụng điện thoại khi hội họp, khi lên lớp hoặc tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường (Trừ lãnh đạo nhà trường để giao dịch công tác). Tuyệt đối không sử dụng sim rác điện thoại, gửi tin nhắn nặc danh trêu đùa, nói xấu nhau gây mất đoàn kết trong nhà trường;
Để tiện cho việc giao dịch công tác, giáo viên, nhân viên phải đăng ký số điện thoại di động với nhà trường để lập danh bạ, trường hợp thay đổi số phải báo lại để nhà trường cập nhật trong danh bạ.
Xây dựng kế hoạch cá nhân, có đủ hồ sơ sổ sách và hướng dẫn chuyên môn. Đặc biệt là giáo án không được cóp bài soạn từ trên mạng Internet hoặc sử dụng giáo án cũ không có bổ sung, chỉnh sửa hàng năm.
Nắm chắc và thực hiện các việc từng tuần, tháng, năm. Chú ý tiến độ công việc và thời gian hoàn thành.
Chấp hành nội quy, kỷ luật lao động, thực hiện nghiêm kế hoạch chương trình chăm sóc, giáo dục. Đảm bảo thời gian, thời giờ làm việc theo quy định, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học; tích cực tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của phụ huynh của trẻ. Những giáo viên chuyên môn yếu không đáp ứng yêu cầu trong việc chăm sóc giáo dục sẽ xem xét để chuyển làm việc khác phù hợp với khả năng.
Lưu ý đối với giáo viên chủ nhiệm: Ngoài những yêu cầu chung, giáo viên chủ nhiệm cần lưu ý những điểm sau đây:
Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng việc quản lý học sinh của lớp chủ nhiệm, có đầy đủ hồ sơ quản lý học sinh, chịu trách nhiệm giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, cảnh quan. bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Phải chịu trách nhiệm khi lớp làm hỏng hoặc mất
Đôn đốc gia đình trẻ có trách nhiệm thu nộp các khoản tiền theo quy định đúng thời gian, tổng hợp chuyển nộp cho thủ quỹ nhà trường, không sử dụng tiền học sinh nộp giải quyết các công việc cá nhân.
Phối hợp với cha mẹ trẻ, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác GD trẻ.
Kịp thời báo cáo BGH để xử lý những vấn đề đột xuất của nhóm, lớp chủ nhiệm như trẻ nghỉ học không phép 3 ngày trở lên, những trẻ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, khó khăn đột xuất....
Tổng hợp số trẻ trong diện miễn giảm trình hiêu trưởng phê duyệt. Không tự miễn giảm cho học sinh cũng như việc bán trú tại trường.
Chương IV
QUY ĐỊNH VỀ NGÀY GIỜ CÔNG VÀ THI ĐUA, KỶ LUẬT
CỦA CÁN BỘ VIÊN CHỨC
Điều 15. Về xếp loại tháng và thi đua
1. Thi đua trong 1 tháng được chia thành 4 loại: T, K, TB và Y và tính theo bảng xếp loại tiêu chí thi đua hàng tháng.
2. Thi đua trong 1 kỳ
Thi đua trong một kỳ được tính điểm theo quy chế thi đua.
3. Thi đua cả 1 năm
Thi đua trong 1 năm ngoài những tiêu chuẩn như thi đua kỳ còn tính thêm đánh giá theo một số tiêu chí khác: tham gia các hội thi, đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVMN, thi BDTX, tham gia trưng bày hội thi cấp huyện, tỉnh... cụ thể:
- Lưu ý: Đối với các hội thi
Thành tích GV trong tổ tính cho PHT phụ trách tổ;
HT tính theo thành tích của CB, GV, NV toàn trường.
4. Về chế độ hội họp, giảng dạy trong năm
Đi muộn 1 lần nhắc nhở, từ lần sau đưa vào xét thi đua trong năm.
Điều 16. Về kỷ luật
Ý kiến , đơn thư vượt cấp không xếp loại.
Nghỉ không có lý do 1 ngày cảnh cáo trước toàn trường, không xếp loại, không xét thi đua cả năm.
Nghỉ không có lý do 2 ngày trở lên đề nghị kỷ luật, gian lận trong báo ăn: kỷ luật,
Chương V
TRÁCH NHIỆM CỦA ĐƠN VỊ CÁC ĐOÀN THỂ
Điều 17. Trách nhiệm của người phụ trách, người đại diện các tổ chuyên môn, các hội đồng, các ban tư vấn trong trường.
1. Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp HT thực hiện tốt quy chế này.
2. Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong nhà trường.
3. Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong nhà trường, giữa các tổ với nhau . Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, những quy định của luật giáo dục và điều lệ nhà trường.
Điều 18. Trách nhiệm của các đoàn thể, tổ chức trong nhà trường:
Người đứng đầu các đoàn thể tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể tổ chức có trách nhiệm:
1. Phối hợp giám sát việc thực hiện quy chế này và phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương biện pháp thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị nhà trường giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì phải báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 19. Trách nhiệm của cha mẹ người giám hộ và ban đại diện cha mẹ học sinh:
Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha mẹ học sinh để nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc có nghĩa vụ đóng góp theo quy định.
3. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
4. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
Chương VI
QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Điều 20. Nhà trường với cơ quan quản lý cấp trên
1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kì đúng quy định, kịp thời nghiêm túc.
2. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên giải quyết.
3. Phản ánh những vấn đề chưa rõ ràng việc chỉ đạo của cấp trên, góp ý phê bình với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết, nhà trường vẫn phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.
Điều 21. Quan hệ của nhà trường với chính quyền địa phương
Hiệu trưởng của nhà trường có trách nhiệm đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan chính quyền sở tại để phối hợp giải quyết những công việc có liên quan đến giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của học sinh.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 22. Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
Quản lý, điều hành, thực hiện đúng thời gian quy định:
- Mùa Hè (Tháng 9,10,3,4,5):
+ Từ 6h45’- 17h00.
- Mùa Đông (Tháng 11,12,1,2):
+ Từ 7h00’- 17h00
Chương VIII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Bản quy chế này có hiệu lực kể từ ngày 06/9/2023 đến hết ngày 31/5/2024. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm thực hiện và cụ thể hóa những quy định trong quy chế này nhằm quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường. Cán bộ viên chức, lao động trong nhà trường có trách nhiệm thực hiện tốt bản quy chế này.
Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc hoặc thấy chưa hợp lý cần điều chỉnh phải báo cáo ngay với Hiệu trưởng để xem xét và cho ý kiến chỉ đạo. Hàng năm, bộ phận, cá nhân nào thực hiện tốt được khen thưởng, nếu vi phạm thì tùy theo mức độ chịu hình thức kỷ luật theo quy định./.