HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ MẦM NON 3-4 TUỔI VÀO ĐẦU NĂM HỌC
- Thứ năm - 19/09/2024 08:39
- In ra
- Đóng cửa sổ này
1
Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non gồm các hoạt động: Vẽ, nặn, xé, dán…thông qua các hoạt động tạo hình trẻ sẽ được trực tiếp thực hành trải nghiệm, được tìm tòi, khám phá, tự mình tạo ra được nhiều sản phẩm và biết được giá trị của nó, biết được cái hay, cái đẹp từ đó đúc kết ra ngoài đời thực của trẻ và hình thành cho trẻ những kiến thức, kỹ năng, tư duy logic, sáng tạo trong mỗi con người trẻ, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.
Với trẻ 3-4 tuổi là độ tuổi vừa bước ra từ độ tuổi ấu nhi sang tuổi mẫu giáo, trẻ ở độ tuổi này còn rất nhỏ, trẻ vẫn đang bị động, chưa thể hoàn toàn tự mình tiếp nhận được những vẻ đẹp xung quanh, nên hoạt động tạo hình đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thẩm mỹ để hình thành các cơ sở ban đầu trong các hoạt động học của trẻ.
Trong tuần học đầu tiên với chủ đề “Trường mầm non” tôi đã xây dựng kế hoạch và sắp xếp các hoạt động học phù hợp với trẻ, lựa chọn hoạt động từ dễ đến khó tăng dần theo khả năng từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Với hoạt động tạo hình đầu năm của trẻ tôi lựa chọn hoạt động “Tô màu trường mầm non” nhằm mục đích hình thành cho trẻ khả năng ghi nhớ có chủ đích về trường, lớp học và dạy cho trẻ những kỹ năng cơ bản như: Tư thế ngồi, kỹ năng cầm bút, kỹ năng giữ giấy, kỹ năng di màu đúng cách, kỹ năng phối màu cân đối, hài hòa.
Thông qua hoạt động “Tô màu trường mầm non” giúp trẻ nhận biết, phận biệt được màu sắc khác nhau, thấy được cái đẹp từ màu sắc mang lại khi kết hợp đúng cách.
Trong quá trình thực hiện hướng dẫn hoạt động cho trẻ, tôi cũng tuân thủ các bước: Khơi gợi cảm hứng tích cực cho trẻ để tạo nên một hoạt động không bị nhàm chán, cho trẻ được quan sát vật mẫu tự đưa ra nhận xét, để trẻ thực hiện tốt hơn cô giáo hướng dẫn trước khi trẻ thực hiện sau đó cho trẻ được tự mình thực hiện hoạt động tô màu trường mầm non, trong quá trình trẻ thực hiện tôi luôn gợi hỏi trẻ về ý tưởng của trẻ, cách phối màu, theo sát hướng dẫn, giúp đỡ trẻ kịp thời để góp phần tăng thêm thành công mà bản thân mong muốn trẻ đạt được. sau khi hoạt động kết thúc để trẻ mở rộng được nhiều kiến thức hơn, tôi cho trẻ đi quan sát các bài của bạn từ đó trẻ sẽ nhìn nhận được nhiều cái khác nhau, vẻ đẹp khác nhau khi kết hợp các màu mang lại và trẻ đúc kết những hiểu biết của bản thân.
Qua hoạt động “Tô màu trường mầm non” trẻ cũng đã biết được các kỹ năng cơ bản, tự phối màu theo khả năng, trẻ có sự tư duy, sáng tạo và bản thân tôi cũng nhận thấy được khả năng của từng trẻ và từ hoạt động này để rút ra được những kinh nghiệm cần thiết cho các hoạt động tiếp theo cho từng trẻ, để phù hợp với trẻ, giúp trẻ phát triển hơn.
Với trẻ 3-4 tuổi là độ tuổi vừa bước ra từ độ tuổi ấu nhi sang tuổi mẫu giáo, trẻ ở độ tuổi này còn rất nhỏ, trẻ vẫn đang bị động, chưa thể hoàn toàn tự mình tiếp nhận được những vẻ đẹp xung quanh, nên hoạt động tạo hình đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thẩm mỹ để hình thành các cơ sở ban đầu trong các hoạt động học của trẻ.
Trong tuần học đầu tiên với chủ đề “Trường mầm non” tôi đã xây dựng kế hoạch và sắp xếp các hoạt động học phù hợp với trẻ, lựa chọn hoạt động từ dễ đến khó tăng dần theo khả năng từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Với hoạt động tạo hình đầu năm của trẻ tôi lựa chọn hoạt động “Tô màu trường mầm non” nhằm mục đích hình thành cho trẻ khả năng ghi nhớ có chủ đích về trường, lớp học và dạy cho trẻ những kỹ năng cơ bản như: Tư thế ngồi, kỹ năng cầm bút, kỹ năng giữ giấy, kỹ năng di màu đúng cách, kỹ năng phối màu cân đối, hài hòa.
Thông qua hoạt động “Tô màu trường mầm non” giúp trẻ nhận biết, phận biệt được màu sắc khác nhau, thấy được cái đẹp từ màu sắc mang lại khi kết hợp đúng cách.
Trong quá trình thực hiện hướng dẫn hoạt động cho trẻ, tôi cũng tuân thủ các bước: Khơi gợi cảm hứng tích cực cho trẻ để tạo nên một hoạt động không bị nhàm chán, cho trẻ được quan sát vật mẫu tự đưa ra nhận xét, để trẻ thực hiện tốt hơn cô giáo hướng dẫn trước khi trẻ thực hiện sau đó cho trẻ được tự mình thực hiện hoạt động tô màu trường mầm non, trong quá trình trẻ thực hiện tôi luôn gợi hỏi trẻ về ý tưởng của trẻ, cách phối màu, theo sát hướng dẫn, giúp đỡ trẻ kịp thời để góp phần tăng thêm thành công mà bản thân mong muốn trẻ đạt được. sau khi hoạt động kết thúc để trẻ mở rộng được nhiều kiến thức hơn, tôi cho trẻ đi quan sát các bài của bạn từ đó trẻ sẽ nhìn nhận được nhiều cái khác nhau, vẻ đẹp khác nhau khi kết hợp các màu mang lại và trẻ đúc kết những hiểu biết của bản thân.
Qua hoạt động “Tô màu trường mầm non” trẻ cũng đã biết được các kỹ năng cơ bản, tự phối màu theo khả năng, trẻ có sự tư duy, sáng tạo và bản thân tôi cũng nhận thấy được khả năng của từng trẻ và từ hoạt động này để rút ra được những kinh nghiệm cần thiết cho các hoạt động tiếp theo cho từng trẻ, để phù hợp với trẻ, giúp trẻ phát triển hơn.