TỔ CHỨC CHƠI NGOÀI TRỜI THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM

Thứ sáu - 10/03/2023 10:07
1
1
Như chúng ta đã biết trẻ em ở độ tuổi mầm non “ Chơi bằng học, học bằng chơi” để truyền tải một nội dung kiến thức nào đó thì cách tốt nhất là chúng ta tổ chức cho trẻ qua hoạt động chơi và trải nghiệm, chỉ qua đó trẻ sẽ được thực  hành và trải nghiêm một cách thực tế và những hành động thực hành đó sẽ khắc sâu vào trí óc trẻ, sẽ cho trẻ một kinh nghiệm mới với những việc làm cụ thể và gần gũi với trẻ.
Vì vậy việc tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời theo hướng trải nghiệm là nộị dung quan trọng và hết sức gần gũi với trẻ để trẻ quan sát, nhận xét và cảm nhận được thế giới xung quanh trẻ, và cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với môi trường xung quanh trẻ, cho trẻ được nhìn thấy và cảm nhận những điều mới lạ và những việc  làm đơn giản quen thuộc, từ  đó sẽ tích lũy cho trẻ những kiến thức cơ bản và những hành động  giản dị với cuộc sống hàng ngày, qua đó trẻ sẽ  được trải nghiệm, được thực hành.
Học qua trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các chủ đề đa dạng mang tính tích hợp, hoạt động của trẻ phong phú, hấp dẫn; trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự  khái quát thành hiểu biết riêng của mình.Để tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ theo hướng trải nghiệm là một nội dung hết sức quan trọng trong giáo dục theo hướng mở. với chủ đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cô chỉ  là người hướng dẫn bao quát  trẻ.
Chơi ngoài trời theo hướng trải nghiệm là một hình thức tổ chức cho trẻ học qua chơi ở thời điểm goài trời qua đó trẻ sẽ được quan sát, nhận xét về thế giới xung quanh như: Cỏ cây, hoa lá, bầu trời, về thời tiết, … và trẻ sẽ được trải nghiệm qua các hoạt động lao động vệ sinh như: Lâu lá cây, quét sơn trường, nhặt lá khô, làm đồ chơi bằng lá cây,  tưới cây, tưới hoa, nhổ cỏ, bắt sâu, bón phân cho cây,cuốc đất,gieo hạt, trồng cây,…Từ những việc làm đơn giản của những người xunh quanh, sẽ tạo cho trẻ có những thái độ đúng đắn với thế giớ xung quanh từ đó trẻ sẽ biết yêu thương, trân trọng, bảo vệ, giữ gìn, các sản phẩm của những người xung quanh, biết trân trọng mọi người trong xã hội và cũng là nền tảng vững chắc để xây dựng trong trái tim trẻ một nền móng vững vàng, một nhân cách tốt cho mỗi đứa trẻ sau này.
Môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh, các sự kiện diễn ra trong cuộc sống của trẻ theo từng thời điểm cụ thể. Sự phong phú về nội dung các sự vật, hiện tượng, hoạt động của con người diễn ra trong môi trường sống sẽ trở thành các chủ đề chơi hấp dẫn  để trẻ khám phá và trải nghiệm và giáo viên có thể thiết kế môi trường chơi cho trẻ một cách tốt nhất để cho trẻ phát triển một cách toàn diện. Từ đó, trẻ sẽ tự lựa chọn các  trò chơi khác nhau các hình thức trải nghiệm khác nhau theo ý thích của trẻ hướng tới chủ đề đã chọn trong thực tiễn.
=> Hoạt động chơi ngoài trời theo hướng trải nghiệm  có ưu thế trong việc củng cố kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, hình thành thái độ tích cực cho trẻ với môi trường xung quanh là nền tảng cho trẻ phát triển toàn diện trong độ tuổi mầm n
35

Tác giả bài viết: Lương Thị Biến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay118
  • Tháng hiện tại692
  • Tổng lượt truy cập235,786
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính