Tiết dạy kể chuyện lớp mẫu giáo ghép 3,4,5 tuổi Pá Khôm trường mầm non Luân Giói

Thứ năm - 27/03/2025 09:02
1
1
        Trong các thể loại văn học thì truyện là một thể loại rất được trẻ yêu thích. Đến với mỗi câu chuyện hay trẻ như bước vào thế giới của những con người  với ông bụt, bà tiên cô tấm dịu hiền của thế giới muôn màu hoa lá cỏ cây, của những con vật đáng yêu, tất cả như được sống trò chuyện để hoà quyện chung cuộc sống như con người.
Qua những năm trước khi cho trẻ làm quen với chuyện tôi cũng chú trọng đến việc đọc và kể diễn cảm, dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Song chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể từ kể sang kịch bản sân khấu, đồ dùng minh họa chưa đẹp, chưa phù hợp dẫn đến giờ học trầm không hứng thú, trẻ không tập trung.
        Để thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ hứng thú với hoạt động dạy trẻ kể chuyện tôi đã tạo môi trường phong phú gây hứng thú kích thích sự hoạt động tích cực của trẻ trong kể chuyện như xây dựng “vườn cổ tích”. Tôi luôn khai thác và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như với chủ đề “Thế giới thực vật” khi cho trẻ làm quen với câu chuyện “Cây tre trăm đốt” tôi đã cùng trẻ trang trí sân khấu, làm mô hình rối. Ngày nay với sự phát triển mạnh của mạng thông tin, truyền thông trên Internet, tôi  chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên phong phú cho việc lựa chọn những hình ảnh, âm thanh, video câu chuyện sống động.  Khi kể chuyện tôi đã sử dụng  video có nhạc nền, tạo hiệu ứng các nhân vật trong câu chuyện di chuyển, hoạt động một cách sống động và hấp dẫn. Khi tổ chức cho trẻ kể chuyện tôi khuyến khích gợi ý cho trẻ kể cùng cô nhằm khắc sâu tình tiết câu chuyện, lời thoại nhân vật và tính cách nhân vật, khi trẻ đã nhớ nội dung truyện, tôi cho trẻ kể chuyện sáng tạo với rối tay thể hiện các nhân vật trong chuyện, việc cho trẻ kể chuyện sáng tạo với rối sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin khi nhập vai và thể hiện tính cách của các nhân vật một cách hồn nhiên, tạo ra sự hấp dẫn và cuốn hút hơn.
        Những câu chuyện có vai trò rất lớn góp phần hình thành và phát triển nhân cách, là một phần cuộc sống, gợi lên cho trẻ những tình cảm lành mạnh, giúp trẻ nhận biết được thế giới xung quanh thật là kì diệu. Hiệu quả của những câu chuyện còn được nhân lên gấp bội và dễ dàng đi vào cuộc sống trẻ thơ thành nếp sống, thói quen tốt nếu như gây được hứng thú, thu hút của trẻ. Qua những biện pháp và hình thức tổ chức mới lạ hấp dẫn tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích thú và hào hứng khi tham gia hoạt động văn học đặc biệt là tiết kể chuyện.
 
 
32

Tác giả bài viết: Lò Thị Nọi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay32
  • Tháng hiện tại8,390
  • Tổng lượt truy cập313,067
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính