UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI
Số: /QĐ-MNLG |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Luân Giói , ngày 12 tháng 9 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế dân chủ trong hoạt động của trường
Mầm non Luân Giói, năm học 2024-2025
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI
Căn cứ Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 52/2020/TT -BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ công văn số: 755/ PGDĐT - CMMN ngày 13 tháng 8 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2024-2025
Căn cứ Nghị quyết Hội nghị viên chức, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động trường Mầm non Luân Giói ngày 28 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường Mầm non Luân Giói năm học 2024-2025.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Tổ văn phòng, các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và cá nhân thuộc trường Mầm non Luân Giói chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- PGD (để b/c);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Dương Thị Hạnh
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG
TRƯỜNG MẦM NON LUÂN GIÓI, HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
(
Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-MNLG ngày 12/9/2024
của trường Mầm non Luân Giói)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích, yêu cầu của việc ban hành Quy chế
1. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, viên chức, người lao động và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
2. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; phòng chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền.
3. Thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị phải gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở đơn vị; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị và của các tổ chức đoàn thể quần chúng của đơn vị.
4. Dân chủ trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật; kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động và người học, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Điều 2. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định cụ thể việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường Mầm non Luân Giói, bao gồm:
a) Dân chủ trong hoạt động của nhà trường:
- Trách nhiệm của người đứng đầu (Hiệu trưởng) và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
- Những việc cần phải công khai để cán bộ, viên chức, người lao động biết; thời điểm và hình thức công khai;
- Những việc cán bộ, viên chức, người lao động được tham gia ý kiến; Hiệu trưởng quyết định;
- Những việc cán bộ, viên chức, người lao động được quyền giám sát, kiểm tra; thời điểm và hình thức giám sát, kiểm tra.
b) Dân chủ trong quan hệ với công dân và các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Trách nhiệm của người đứng đầu (Hiệu trưởng) và phương thức chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra việc xử lí các mối quan hệ với công dân; với cơ quan, đơn vị cấp trên và các tổ chức, bộ phận cấp dưới;
- Trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động và phương thức xử lí các công việc được giao có liên quan đến công dân và các cơ quan, đơn vị.
2. Quy chế được áp dụng cho mọi cán bộ, viên chức; các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường.
1. Thực hiện dân chủ phải nghiêm túc, công khai, minh bạch; đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động trong nhà trường;
2. Thực hiện dân chủ phải phù hợp với các quy định của pháp luật; quyền phải đi đôi với nghĩa vụ, trách nhiệm; dân chủ phải gắn liền với kỉ luật, kỉ cương trong nhà trường;
3. Mở rộng dân chủ phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện cơ chế tự quyết, tự chịu trách nhiệm của Hiệu trưởng, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường;
4. Thực hiện dân chủ thông qua xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hệ thống văn bản quy định nội bộ của nhà trường;
Chương II
DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
Mục 1
TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG, P. HIỆU TRƯỞNG, GV, NV, HỘI ĐỒNG TRƯỜNG
Điều 4. Trách nhiệm của Hiệu trưởng.
1. Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng theo quy định của Luật Giáo dục và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Thực hiện dân chủ, công khai trong quản lý, điều hành hoạt động của Nhà trường; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động và người học.
3. Tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới của Nhà trường.
4. Lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của cán bộ, viên chức, người lao động, phụ huynh. Khi cán bộ, viên chức đăng ký được gặp và có nội dung, lý do cụ thể thì bố trí thời gian thích hợp để gặp và trao đổi.
5. Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, tài liệu, cách thức tổ chức thực hiện, trách nhiệm thực hiện và trách nhiệm giải trình những nội dung công việc trong cơ sở giáo dục.
6. Chỉ đạo, xem xét, xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người học và kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề không thuộc thẩm quyền.
7. Chỉ đạo, xem xét, xử lý kịp thời người có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường và người có hành vi trả thù, trù dập nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động và người học khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
8. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh phòng chống những biểu hiện cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu giếm, bưng bít, làm sai lệch sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác trong nhà trường.
9. Phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động mỗi năm một lần vào đầu năm học theo quy đinh tại Điều 5 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định khác có liên quan.
Điều 5. Trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động.
1. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của Nhà trường; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp.
2. Đóng góp ý kiến trong hoạt động của cơ sở giáo dục; ý kiến đối với hiệu trưởng để xây dựng cơ sở giáo dục trong sạch, vững mạnh.
3. Báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động của Nhà trường.
Điều 6. Trách nhiệm của người đứng đầu đoàn thể, tổ chức và ban TTND
1. Người đứng đầu đoàn thể, tổ chức trong nhà trường có trách nhiệm:
- Phối hợp với Hiệu trưởng trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường;
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường;
2. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường, đề nghị hiệu trưởng giải quyết. Trong trường hợp hiệu trưởng không giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định thì báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng xem xét, quyết định.
Mục 2
NHỮNG VIỆC HIỆU TRƯỞNG PHẢI CÔNG KHAI, HÌNH THỨC VÀ THỜI ĐIỂM CÔNG KHAI
Điều 7. Những việc phải công khai
1. Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của Nhà trường.
2. Các nội quy, quy chế của nhà trường
3. Kế hoạch năm học, học kỳ, tháng, tuần; kế hoạch, đề án, dự án, chiến lược định hướng phát triển của nhà trường.
4. Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài chính khác; quyết toán kinh phí hàng năm của Nhà trường; tài sản, trang thiết bị, kết quả kiểm toán của Nhà trường.
5. Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng; quyết định bổ nhiệm, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm; thay đổi chức danh nghề nghiệp, thay đổi vị trí làm việc, đi công tác nước ngoài, giải quyết chế độ, nâng bậc lương, thăng hạng, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động; việc đánh giá, xếp loại, hợp đồng làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc.
6. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong Nhà trường đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật.
7. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Nhà trường.
8. Kết quả tiếp thu ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Hiệu trưởng đưa ra lấy ý kiến nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động quy định.
9. Văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý cấp trên liên quan đến công việc của Nhà trường.
Điều 8. Những việc phải công khai
1. Những việc được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại quy chế thực hiện công khai đối với nhà trường.
2. Tất cả các quy định của nhà trường liên quan đến việc học tập của người học theo quy định của pháp luật.
3. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.
Điều 9. Hình thức, thời điểm và thời gian công khai
1. Hình thức công khai
a) Niêm yết tại nhà trường;
b) Thông báo tại hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động của Nhà trường; thông báo tại đối thoại của nhà trường;
c) Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động;
d) Thông báo cho người phụ trách các bộ phận của Nhà trường và yêu cầu họ thông báo đến nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao trong nhà trường;
đ) Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở;
e) Đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường;
g) Các quy định liên quan đến việc học tập của người học phải được nhà trường công khai theo các hình thức phù hợp với nội dung, phương thức, đối tượng, quy mô giáo dục đào tạo.
2. Thời điểm và thời gian công khai
a) Đối với những việc phải công khai cho nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động được biết: chậm nhất là 03 ngày làm việc. Trường hợp đặc biệt không quá 05 ngày kể từ ngày văn bản có nội dung về các việc phải công khai được ban hành hoặc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan, đơn vị cấp trên, trừ những tài liệu mật theo quy định của pháp luật và trường hợp sử dụng hình thức thông báo tại hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động;
Đối với văn bản niêm yết tại trụ sở của cơ sở giáo dục thì phải thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết;
b) Các quy định liên quan đến việc học tập của người học phải được cơ sở giáo dục công khai vào tháng 6 hàng năm, đảm bảo đầy đủ, chính xác và kịp thời trước khi khai giảng năm học mới hoặc khi có thay đổi về nội dung liên quan;
Hình thức, thời điểm và thời gian công khai những nội dung khác thuộc quyền của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo được quy định tại quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo.
Mục 3
NHỮNG VIỆC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN LÝ, NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ
NGƯỜI HỌC THAM GIA Ý KIẾN
Điều 10. Những việc nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động và người học tham gia ý kiến trước khi hiệu trưởng quyết định.
1. Những việc nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động tham gia ý kiến:
a) Chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến kế hoạch, đề án, dự án, chiến lược, định hướng phát triển của nhà trường;
b) Kế hoạch năm học, học kỳ, tháng của Nhà trường;
c) Tổ chức phong trào thi đua của Nhà trường;
d) Báo cáo sơ kết, tổng kết của Nhà trường;
đ) Các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt động và lề lối làm việc; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân;
e) Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động;
g) Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động;
h) Các nội quy, quy chế của Nhà trường.
2. Những việc người học tham gia ý kiến
a) Kế hoạch giáo dục và đào tạo hàng năm của nhà trường;
b) Những thông tin có liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các khoản đóng góp theo quy định;
c) Chế độ chính sách của nhà nước;
d) Nội quy, quy định của cơ sở giáo dục có liên quan đến người học;
đ) Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác trong nhà trường có liên quan đến người học.
Điều 11. Hình thức tham gia ý kiến
1. Tham gia ý kiến trực tiếp hoặc thông qua người đại diện với hiệu trưởng.
2. Thông qua hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động của Nhà trường; thông qua đối thoại tại nhà trường.
3. Phát phiếu hỏi ý kiến trực tiếp, gửi dự thảo văn bản để nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động và người học tham gia ý kiến.
Mục 4
NHỮNG VIỆC NHÀ GIÁO, CBQL, NGƯỜI LAO ĐỘNG GIÁM SÁT, KIỂM TRA VÀ HÌNH THỨC GIÁM SÁT KIỂM TRA
Điều 12. Những việc nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động tham gia giám sát, kiểm tra.
1. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kế hoạch công tác hàng năm của Nhà trường.
2. Công tác tài chính, quản lý và sử dụng tài sản; xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường; việc thu chi các khoản đóng góp của người học, các khoản tài trợ cho nhà trường.
3. Thực hiện các nội quy, quy chế của nhà trường.
4. Thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người học trong Nhà trường.
5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhà trường.
Điều 13. Hình thức giám sát, kiểm tra
1. Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân của nhà trường.
2. Thông qua kiểm điểm công tác, tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ của Nhà trường.
3. Thông qua hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14. Trách nhiệm thi hành
1. Cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng trong Trường Mầm non Luân Giói chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
2. Tổ Văn phòng, các tổ chuyên môn và Phó hiệu trưởng giúp Hiệu trưởng đôn đốc cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng thực hiện Quy chế trong lĩnh vực được phân công phụ trách.
3. Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Hiệu trưởng theo dõi, kiểm tra, việc thực hiện Quy chế theo quy định.
Điều 15. Hiệu lực thi hành; thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Quy chế
1. Quy chế này có hiệu lực từ ngày 01/9/2024 và thay thế cho Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Nhà trường năm học 2024-2025.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có nội dung, quy định không phù hợp hoặc cần sửa đổi, bổ sung, các bộ phận báo cáo với lãnh đạo phụ trách để tổng hợp thảo luận và đề nghị sửa đổi, bổ sung tại hội nghị viên chức , cán bộ quản lý giáo dục, người lao động hàng năm. Căn cứ Nghị quyết hội nghị viên chức, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động hàng năm, Hiệu trưởng ra quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT (để báo cáo);
- BGH;
- BCH Công đoàn;
- Tổ VP, các tổ CM;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Dương Thị Hạnh
|